Case study | ผู้ประกอบการตัวอย่าง

“แกะดำ คอฟฟี่” ร้านกาแฟรสเข้ม ไอเดียข้น สานฝันปั้นแลนด์มาร์คใหม่ เมืองปากน้ำโพ

Posted on 09/24/19
View: 3929

ทุกวันนี้   หากไปเยือนเมืองปากน้ำโพ  หลายคนโดยเฉพาะสาวกคอกาแฟ คงไม่พลาดต้องแวะร้าน “แกะดำ คอฟฟี่”    อะไรคือเหตุผลให้ร้านกาแฟแห่งนี้ สามารถครองใจลูกค้า โลดแล่นโดดเด่นในตลาด และสามารถขยายร้านได้มากถึง 5 สาขาในเวลาไม่นาน    คำตอบถูกเฉลยโดย “คุณวรรณิศา กลิ่นชัย”  สาวเก่งหัวใจแกร่ง เจ้าของธุรกิจบริษัท แกะดำ คอฟฟี่ นครสวรรค์ จำกัด

จาก..ลูกชาวนา แจ้งเกิดร้าน“แกะดำ คอฟฟี่”

ร้านกาแฟ “แกะดำ คอฟฟี่” เป็นธุรกิจของคุณวรรณิศา กลิ่นชัย ซึ่งเติบโตมาในครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม ใน จ.นครสวรรค์ กระทั่ง เติบโตมาสร้างธุรกิจเปิดสำนักงานบัญชี ด้วยธุรกิจดังกล่าวที่ต้องทำงานหนักอยู่กับตัวเลขแทบตลอดทั้งวัน บางวันเที่ยงคืนตีหนึ่งถึงจะได้นอน ชีวิตประจำวันจึงดื่มกาแฟค่อนข้างมาก วันละ 6-7 แก้ว เกิดซึมซับและผูกพันกับเครื่องดื่มชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นแรงบันดาลใจอยากจะเปิดร้านกาแฟ

“พอเราดื่มกาแฟมาหลากหลาย ได้ไปนั่งร้านกาแฟหลายแห่ง รวมถึง ได้คุยกับเพื่อนๆ ว่า อยากมีร้านกาแฟเป็นของตนเองบ้าง ทุกคนก็เห็นด้วย แต่ไม่มีใครลงมือทำจริงจัง ดิฉันจึงตัดสินใจลงมือทำเอง กับแฟน (พี่ตั้ว) อีกประเด็นที่อยากจะเปิดร้าน เพราะต้องการมีอาชีพที่แฟนสามารถทำงานอยู่ใกล้ๆกันได้(อมยิ้ม) เพราะเดิมพี่ตั้วทำงานด้านสื่อมวลชนโอกาสที่อยู่ด้วยกันจึงน้อย  จากนั้นจึงได้ศึกษาธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟอย่างจริงจัง”  คุณวรรณิศา ย้อนจุดเริ่มที่สนใจทำธุรกิจร้านกาแฟ

คิกออฟสาขาแรก กระแสตอบรับเกินคาด

ปี 2556“แกะดำ คอฟฟี่” แจ้งเกิดสาขาแรก ณ ซอยวัชระ จ.นครสวรรค์ นำพื้นที่ลานจอดรถหน้าสำนักงานบัญชีของตนเอง มาปรับปรุงเป็นร้านกาแฟ ใช้เงินลงทุนก้อนแรกประมาณ 800,000 บาท ซึ่งได้การตอบรับจากลูกค้าดีมาก เดือนแรก ขายได้วันละ 100 แก้ว และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็น 200-300 แก้วต่อวัน และสามารถคืนทุนได้ทั้งหมดภายในระยะเวลา 6 เดือน

ถามต่อว่า ร้านแกะดำฯ มีดีอะไร ถึงตอบโจทย์คอกาแฟได้โดนใจ คุณวรรณิศา ชี้ไปที่จุดแรก คือ การตกแต่งร้านสวยงาม แตกต่างจากร้านกาแฟอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง ยึดสไตล์ธรรมชาติผสมโมเดิร์นเมื่อเข้ามาแล้วรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง พนักงานสุภาพเอาใจใส่ แถมมีบริการ Free Wifi เหมาะทั้งมานั่งเล่นผ่อนคลาย หรือคุยงาน ขณะเดียวกัน ให้ความสำคัญในการคัดสรรวัตถุดิบต่างๆ ที่มาเป็นส่วนผสมในกาแฟหนึ่งแก้ว รวมถึง รักษามาตรฐานของกาแฟให้คงที่ ลูกค้ามาดื่มกี่ครั้ง รสชาติจะต้องเหมือนเดิม

“ชื่อร้าน แกะดำ คอฟฟี่ มาจากความต่างของรสชาติกาแฟที่เข้ม และมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นชื่อที่สั้น จดจำได้ง่าย ซึ่งในความเป็นจริง กาแฟที่อร่อยที่สุดมันไม่มี มันอยู่ที่ว่าใครชอบรสชาติแบบไหน แต่องค์ประกอบที่ทำให้รสชาติกาแฟออกมาดี อย่างไรเสีย ต้องขึ้นอยู่กับ 3 ส่วน คือ 1.เครื่องชงกาแฟ สมรรถนะเครื่องชงต้องดี 2.วัตถุดิบและสูตรต้องดี ซึ่งจะทำให้รสชาติกาแฟออกมาดีและเป็นมาตรฐาน และ 3.บาริสต้าต้องมีความรู้ ทั้ง3 ส่วนนี้ต้องผสมผสานกันมันถึงจะลงตัวและออกมาดี” ผู้ให้กำเนิดแกะดำ คอฟฟี่ ระบุ

ต่อยอดธุรกิจ ขึ้นแท่นตัวแทนขายอุปกรณ์ร้านกาแฟครบวงจร

หลังเปิดร้านกาแฟมาประมาณ 1 ปี เกิดจุดเปลี่ยนให้ธุรกิจเติบโต เมื่อได้รับการติดต่อจากบริษัทนำเข้าเครื่องชงกาแฟ และอุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งเดินทางจากกรุงเทพฯ มาหาที่ร้าน เพื่อทาบทามให้เป็นตัวแทนศูนย์รวมขายอุปกรณ์ธุรกิจกาแฟสดครบวงจร ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร ชัยนาท อุทัยธานี และ ตาก “ตอนบริษัทมาติดต่อให้เป็นตัวแทน ดิฉันตอบไปว่า เราไม่มีความรู้เรื่องเครื่องชงกาแฟเลย เขาจึงชวนขึ้นไปดูโมเดลธุรกิจศูนย์ตัวแทนที่จังหวัดเชียงใหม่ 3 วัน พอกลับมา เราก็เห็นโอกาสที่จะต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้มากกว่าการเป็นแค่ร้านกาแฟสวยๆ ร้านหนึ่งเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทมีเงื่อนไขว่า หากจะเป็นตัวแทน ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพราะการที่จะทำธุรกิจกับบริษัทใหญ่นั้น นิติบุคคลมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ทำให้เรายกระดับธุรกิจจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใช้ชื่อว่า บจก.แกะดำ คอฟฟี่ นครสวรรค์” คุณวรรณิศา เผยถึงกุญแจสำคัญที่ช่วยต่อยอดธุรกิจ

เมื่อเข้าสู่ระบบนิติบุคคล การเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อจะขยายธุรกิจไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีธนาคารต่างๆ เข้ามาพบเพื่อนำเสนอเงินทุนให้ แต่สถาบันการเงินที่ตอบโจทย์ที่สุดคือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เพราะมีจุดเด่นทั้งดอกเบี้ยต่ำ และที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด สนับสนุนให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อภายใน 7 วัน ในวงเงิน 5 ล้านบาท นำไปใช้สต๊อกสินค้า เพื่อจำหน่ายต่อให้แก่ร้านกาแฟต่างๆ ในพื้นที่

“บจก.แกะดำ คอฟฟี่ นครสวรรค์ คือ การสานฝันของใครหลายๆคนที่อยากเปิดร้านกาแฟให้เป็นจริง วันนี้ มีฐานลูกค้ากว่า 500 ราย ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การคัดสรรจัดจำหน่ายวัตถุดิบชั้นดี จำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ มีสถาบันสอนพัฒนาธุรกิจร้านกาแฟ และให้คำปรึกษาแนะนำการทำธุรกิจร้านกาแฟ” สาวเก่ง ฉายภาพธุรกิจในปัจจุบัน

สยายปีกธุรกิจ ร้านกาแฟคู่เมืองนครสวรรค์

“จากไม่รู้สู้ไม่ถอยจนสามารถเชี่ยวชาญในธุรกิจ” นี่เป็นประโยคที่คุณวรรณิศา ให้นิยามการทำธุรกิจร้านกาแฟที่ผ่านมา แม้ช่วงเริ่มต้นจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับวงการธุรกิจนี้เลย แต่เมื่อลงมือทำแล้ว ตั้งใจเอาใจใส่อย่างจริงจัง ท้อแต่ไม่ถอย ค่อยๆ สะสมประสบการณ์ จนเชี่ยวชาญ รู้ลึกรู้จริงในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องและจำเป็น ทำให้วันนี้ “แกะดำ คอฟฟี่” ก้าวสู่ร้านกาแฟที่คนท้องถิ่นคุ้นเคยรู้จักอย่างดี สามารถขยายเพิ่มอีก 4 สาขา ได้แก่ สาขาที่ 2 แยกเวียงดอยนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ , สาขาที่ 3 อ.แม่สอด จ.ตาก สาขาที่4 วิถีเทพสรรพสินค้า จ.นครสวรรค์ อยู่บริเวณลานจอดรถห้างวิถีเทพสรรพสินค้า และสาขาที่ 5 ถนนวิมานแมน จ.นครสวรรค์

นับจากวันแรกถึงธันวาคม 2562 นี้ ธุรกิจของแกะดำฯ จะมีอายุครบ 6 ปีเต็ม มียอดจำหน่ายกาแฟไปแล้วกว่า 1 ล้านแก้ว ยอดขายเฉลี่ยแต่ละสาขาอยู่ที่หลักหลายแสนบาทต่อเดือน “สิ่งที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ เรามาไกลเกินฝันเสียอีก แผนที่วางในอนาคต มองถึงการสร้างความยั่งยืน โดยวางแผนสร้างบุคลากรให้เข้มแข็ง พัฒนาคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนเรื่อยๆ มีการผลิตบาริสต้าหน้าใหม่ทุกเดือน ถ้าคนพร้อมเราถึงกล้าที่จะเปิดสาขาใหม่ เพราะนิยามของแกะดำ คอฟฟี่ ทุกสาขา รสชาติคุณภาพจะต้องเหมือนกัน” คุณวรรณิศาเผยจุดยืนแนวคิดการทำธุรกิจ

เดินหน้าปั้น “แกะดำแลนด์”ดินแดนแห่งคนรักกาแฟ

จากวันแรกที่คิดจะเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเองจนถึงวันนี้เธอยอมรับว่า มาไกลเกินความคาดหมาย หากให้ประเมินหัวใจที่ผลักดันให้ธุรกิจเติบใหญ่ เกิดจากการรักษามาตรฐานรสชาติเหมือนเดิม เอาใจใส่ในกาแฟทุกแก้วที่เสิร์ฟแก่ลูกค้า มาพร้อมบริการดีเยี่ยม และเติมสิ่งใหม่ๆ ตอกย้ำความน่าสนใจเสมอ เพื่อให้ลูกค้าอยู่กับร้านไปนานๆ

นอกจากนั้น ในแง่การทำธุรกิจกับคู่ค้าต่างๆ ความน่าเชื่อถือสำคัญที่สุด เมื่อสามารถเข้าสู่มาตรฐานระบบบัญชีเดียวได้ ยิ่งทำให้ทุกคนมองการดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างซื่อสัตย์โปร่งใส ธนาคารทุกแห่ง พร้อมจะปล่อยสินเชื่อให้ สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน ช่วยให้ขยายธุรกิจมากขึ้น ประกอบกับเมื่อเราสามารถรักษาเครดิตการชำระสินเชื่อได้ต้องตรงเวลา ความน่าเชื่อถือยิ่งมากขึ้นไปอีก ส่งผลดีต่อธุรกิจในทุกด้าน

คุณวรรณิศา ทิ้งท้ายแผนธุรกิจในอนาคต จะสร้างแบรนด์ “แกะดำคอฟฟี่” ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ ขณะนี้กำลังก่อสร้าง “แกะดำแลนด์” ประกอบด้วย ร้านกาแฟ และศูนย์การเรียนรู้ด้านกาแฟ เพื่อให้เป็นอาณาจักรครบวงจรของคนรักกาแฟ และเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวใหม่ประจำ จ.นครสวรรค์

นอกจากนั้น พัฒนาระบบธุรกิจแฟรนไชส์ เปิดโอกาสให้ผู้สนใจนำไปลงทุนขยายธุรกิจยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อที่ต่อไป แกะดำตัวนี้ จะไม่ใช่เพียงธุรกิจดาวเด่นแห่งเมืองปากน้ำโพ แต่จะเป็นแบรนด์ขวัญใจของชาวไทยทั่วประเทศ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ติดต่อธุรกิจ โทร.081- 886-4088 , 090-919-2499 หรือ Facebook: แกะดำคอฟฟี่ นครสวรรค์

Case Study อื่นๆ

“บจก.โอไร​ซา​พาร์ท​เซอร์​วิส​” จำหน่ายสินค้าอะไหล่เครื่องจักรอุตสาหกรรม

.......

“บจก.สมาร์ทบอนด์” ผลิตและนำเข้าสินค้าอุปกรณ์สิ้นเปลืองในกระบวนการผลิตอุตสาหกรรม

.......

“ร้านก้านแก้วพาณิชย์” ผลิตและจำหน่ายผ้าย้อมคราม

.......

“บจก.เก็ทอัสยูฟุล” จำหน่ายแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์จากเนื้อสัตว์

.......

ดู Case Study อื่นๆ