รู้ทันเทรนด์พร้อมเสริมแกร่งตลาด E-commerce

Posted on 09/30/21
View: 392

การจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในตลาด E-commerce ได้นั้น ต้องรู้ทั้งข้อมูลสถิติ เทรนด์การตลาด

และเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญด้าน E-commerce Marketing รวมถึงการรู้จักตัวตนของลูกค้าด้วย

 แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ E-commerce ไทยในปี 2021

มีการคาดการณ์ว่ายอดขายในตลาดอีคอมเมิร์ซจะเพิ่มขึ้นจาก 4.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

เพิ่มขึ้นเป็น 6.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2024 โดยเฉพาะในแถบเอเชียเนื่องจากอัตราการ

ในการใช้อินเทอร์เน็ตและจํานวน ผู้ใช้บริการดิจิทัลรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลสถิติของ Hootsuite เมื่อต้นปี2021 ให้ข้อมูลว่าคนไทยติดอันดับช้อปออนไลน์เป็นอันดับ 3 ของโลก

สูงถึง 83.6% สูงกว่าหลายประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง USA มาก ซึ่งนักช้อปส่วนมากเป็นผู้หญิง

ประมาณ 59% และมีการใช้โทรศัพท์มือถือในการช้อปปิ้งออนไลน์มากเป็นอันดับ 2 ของโลกอีกด้วย

ด้วยอัตราการใช้มือถือช้อปปิ้งออนไลน์สูงถึง 74% และเมื่อช่วง Q1 ของปี 2021 ที่ผ่านมา

พบว่ามีมูลค่าการใช้จ่ายของคนไทยสูงถึง 75,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้น 45.05%

เมื่อเทียบกับปลายปี 2020 โดยเฉลี่ยคนไทยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แต่ละครั้งประมาณ 1,500 บาท

ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นไปอีกในปีหน้า

 Top 10 สินค้าขายดีในตลาด E-commerce

จากสถิติ ของ Hootsuite แสดงให้เห็นว่าสัดส่วนการใช้เงินในตลาดE-commerce สูงที่สุดสำหรับคนทั่วโลก

และในประเทศไทยคือสินค้าแฟชั่น ในขณะที่หมวดหมู่ของสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดสำหรับคนทั่วโลก

และในประเทศไทยนั้น คือสินค้าในกลุ่มของอาหารและของใช้ส่วนตัว ที่มีสัดส่วนการเติบโตสูงสุดอยู่ที่

41% และ74.3% ตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในช่วงล็อคดาวน์ที่ทำให้หลายๆคนหันมาสั่งอาหารผ่าน Food Delivery มากขึ้น

นอกจากนี้ประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมในตลาดออนไลน์ยังมีอีกมากมาย ได้แก่ กลุ่มเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ,

อาหารและเครื่องดื่ม, สินค้าสุขภาพ, เครื่องสำอาง, ของใช้ส่วนบุคคล, ของใช้ในบ้าน-สำนักงาน,

เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์มือถือ, เครื่องกีฬา, เครื่องเขียน,

เพลง ภาพยนตร์ และสินค้าบันเทิงอื่น ๆ, ซอฟแวร์ เกมส์, การจอง/บริการต่าง ๆ, คอมพิวเตอร์, ของเล่น,

หนังสือ และนิตยสาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยิ่งตลาดมีความต้องการสูงเท่าไหร่ การแข่งขันก็ยิ่งสูงขึ้นไปด้วย

ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดี และใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการเข้าถึงลูกค้าและต้องเข้าใจลูกค้าอย่างมาก

พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของนักช้อป

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งให้การช้อปปิ้งออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

แล้วยังทำให้คนกลุ่มใหม่ได้ทดลองซื้อสินค้าออนไลน์เป็นครั้งแรก และติดใจในความสะดวกสบาย

แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงแล้วก็ตาม และนี่คือ 4 ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด

1. การถูกกระตุ้นด้วยโฆษณาออนไลน์บ่อยๆ

2. การได้รับความสะดวกสบายจากร้านค้า ทั้งด้านการลงทะเบียน Log in และการชำระเงิน

3. เห็นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาจูงใจ

4. สามารถแชทคุยกับคนขายได้โดยตรง และมีตอบสนองจากคนขายอย่างรวดเร็ว

E-commerce Trends 2022 และโอกาสใหม่ของธุรกิจไทยที่รออยู่ข้างหน้า

ธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มหันมาโฟกัสที่การขายสินค้าออนไลน์ผ่านช่องทาง E-commerce มากขึ้น

อย่างเช่น เว็บไซต์, E-marketplace (Shopee, Lazada, JD Central, LINE MyShop, Priceza)

และ Social Media (FB, IG, Tiktok, Twitter) ซึ่งกลายเป็น shopping malls ของโลก

ยุคใหม่ที่การซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์เป้นไปอย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จากการเติบโตของ digital payments

ที่ผสานแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้าด้วยกัน จึงสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บริโภคทั้งหลาย

อ้างอิง
1. https://www.bangkokbiznews.com/news/946490
2. https://ajlalita.com/thailanddigital2021/
3. https://www.everydaymarketing.co/trend-insight/thailand-insight-ecommerce-digital-stat-2021-we-are-social/
4. https://th.heroleads.asia/blog/e-commerce-marketing-2021/
5. https://techsauce.co/tech-and-biz/digital-2021-overview-report

บทความอื่นๆ

รู้จักกับ “ริเน็น” ปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่น ที่ทำให้กิจการยั่งยืนเกิน 100 ปี

ในจำนวนบริษัทอายุเกินร้อยปี 5,586.......

5 ทริค สะกิดความคิดสร้างสรรค์

เราจะคิดงานหรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ......

ผลิตภัณฑ์ และบริการ ไหนบ้าง? ที่ยื่นขอ มอก.เอส ได้

“มอก.เอส” หรือ มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส เป็นเครื่องหมายการันตีและรับรองมาตรฐาน...

GMP คืออะไร ที่นี่..มีคำตอบ

อาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคน......

ดูบทความอื่นๆ