รู้จักกับ “ริเน็น” ปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่น ที่ทำให้กิจการยั่งยืนเกิน 100 ปี

Posted on 10/25/21
View: 490

รู้จักกับ “ริเน็น” ปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่น ที่ทำให้กิจการยั่งยืนเกิน 100 ปี

ในจำนวนบริษัทอายุเกินร้อยปี 5,586 แห่งทั่วโลก กว่า 56% อยู่ที่ญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นเป็นชาติมีบริษัทอายุเกินร้อยมากที่สุด

อะไรคือวิถีความยั่งยืนที่พาธุรกิจญี่ปุ่นอยู่ได้ตั้งแต่ยุคจดหมายจนยุคดิจิทัล?

คนญี่ปุ่นมีปรัชญาการบริหารที่เรียกว่า “ริเน็น” (Rinen) แปลตรงตัวว่า “เหตุผลที่เกิดจากปัญญา“ หลักการของริเน็นคือการตอบคำถามว่า “ธุรกิจของเราดำรงอยู่เพื่ออะไร?”

และยึดมั่นจุดยืนนั้นในทุก ๆ ก้าวย่างการตัดสินใจ โดยไม่เอากำไรเป็นที่ตั้งเน้นแสวงหา “ความสุข” มากกว่าผลประโยชน์ ได้แก่

๐ ให้ความสุขลูกจ้าง คือภารกิจอันดับ 1
๐ ให้ความสุขคู่ค้า คืออันดับ 2
๐ ให้ความสุขลูกค้า คืออันดับ 3
๐ ให้ความสุขกับสังคม คืออันดับ 4
๐ ความสุขของเจ้าของและผู้ถือหุ้น คืออันดับสุดท้าย

จะเห็นว่าแนวคิดแบบริเน็นจะตรงกันข้ามกับการบริหารธุรกิจทั่วไปที่มักจะเอาเรื่องผู้ถือหุ้นมาก่อนอย่างอื่นปรัชญาริเน็นเชื่อว่าหากเราดูแลพนักงานให้ดีเหมือนคนในครอบครัว พนักงาน

ก็จะดูแลลูกค้าด้วยใจหากมีสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า ก็จะได้เพื่อนคู่คิด และหากคืนสิ่งที่ดีสู่สังคม ธุรกิจก็จะเข้าไปอยู่ในใจคนหมู่มากและเป็นอันดับหนึ่งที่พวกเขาจะนึกถึงเมื่อต้องการซื้อ

จงเติบโตอย่าง “ต้นสน” ไม่ใช่ “ต้นไผ่”

“ดร. กฤตินี พงษ์ธนเลิศ” อาจารย์ภาควิชาการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมญี่ปุ่น กล่าวว่าริเน็นเปรียบเหมือน “ต้นสน” ที่เติบโตช้า ๆ แต่ยั่งยืน

ต่างจากธุรกิจทั่วไปที่เป็นเหมือน “ต้นไผ่” ซึ่งโตไวแต่ก็ตายเร็ว หากคิดแต่จะสูบเอากำไรอย่างตะกละตะกลามไม่นานก็ล้ม แต่ถ้ายึดเป้าหมายว่าต้องการมอบความสุขให้กับลูกจ้าง

คู่ค้า ลูกค้า และสังคมธุรกิจก็จะอยู่ได้แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไป ตราบเท่าที่ความรักที่ได้กลับมานั้นยังคงอยู่ “ริวเก็ตสึ” ร้านขนมในตำนานผู้ยึดมั่นในริเน็น

“ริวเก็ตสึ” ร้านขนมอายุกว่าร้อยปีในจังหวัดฮอกไกโดเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ยึดหลักริเน็นพวกเขาเปิดร้านขึ้นมาด้วยเป้าหมายคือ “สานสัมพันธ์ให้ครอบครัว”

ขนมทุกชิ้นที่ทำ ก็เพื่อให้คุณพ่อได้ซื้อกลับไปฝากลูกที่บ้านให้เด็ก ๆ รอทานด้วยความตื่นเต้น และล้อมวงกินด้วยกันอย่างอบอุ่น

ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นยังไง ขนมของริวเก็ตสึจะต้องราคาถูกอยู่เสมอ ให้พ่อแม่ทุกคนซื้อได้และไม่ลดคุณภาพวัตถุดิบโดยเด็ดขาด ผลคือริวเก็ตสึเติบโตขึ้นทุกปี

ได้รางวัลการทำขนมมากมาย และเป็นขวัญใจลูกค้าทั่วฮอกไกโดโดยไม่ต้องโฆษณาเลยแบรนด์ถูก แบรนด์ฮิต แบรนด์ทันสมัย พวกนี้สักวันมันก็จืดจางเมื่อมีคู่แข่งที่ถูกกว่าฮิตกว่า

อินเทรนด์กว่า แต่ “แบรนด์ที่ลูกค้ารัก” นั้นจะยังอยู่ได้ตราบเท่าที่ธุรกิจยังคงเติมความใส่ใจให้ลูกค้า เหมือนคู่รักตายายที่จับมือเคียงคู่กันไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปแค่ไหน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากทำธุรกิจด้วยหัวใจ ริเน็นก็คือกุญแจที่จะไขพาคุณเข้าไปอยู่ในอ้อมใจของผู้บริโภค

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ ริเน็น : สร้างธุรกิจ 100 ปีด้วยหลักคิดแบบญี่ปุ่นโดย ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ

บทความอื่นๆ

เทคนิคลดต้นทุนธุรกิจให้อยู่รอดแม้เกิดวิกฤต

หากธุรกิจของผู้ประกอบการมี........

5 ทริค สะกิดความคิดสร้างสรรค์

เราจะคิดงานหรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ......

ผลิตภัณฑ์ และบริการ ไหนบ้าง? ที่ยื่นขอ มอก.เอส ได้

“มอก.เอส” หรือ มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส เป็นเครื่องหมายการันตีและรับรองมาตรฐาน...

GMP คืออะไร ที่นี่..มีคำตอบ

อาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคน......

ดูบทความอื่นๆ