ความสำคัญและประโยชน์ของบาร์โค้ด เพื่อยกระดับสินค้าสู่มาตรฐานสากล

Posted on 03/7/22
View: 1596

ความสำคัญและประโยชน์ของบาร์โค้ด เพื่อยกระดับสินค้าสู่มาตรฐานสากล

บาร์โค้ด หมายถึง สัญลักษณ์ที่สามารถนำมาสแกนโดยเครื่องสแกนแบบระบบเลเซอร์หรือแบบกล้องจับภาพสัญลักษณ์บาร์โค้ด จะถูกเข้ารหัสข้อมูลสินค้าเช่น หมายเลขผลิตภัณฑ์ หมายเลขลำดับการผลิต และชุดการผลิตสัญลักษณ์บาร์โค้ด ทำหน้าที่สำคัญในซัพพลายเชนโดยการทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นผู้ค้าปลีก ผู้ผลิต ผู้ให้บริการด้านการขนส่ง หรือแม้กระทั่งโรงพยาบาลสามารถระบุและติดตามสินค้าในสายซัพพลายเชนได้

แหล่งที่มา : https://www.gs1th.org

โดยตัวเลข 13 หลักและแท่งบาร์สีดำในบาร์โค้ดนั้น นอกจากจะระบุข้อมูลของตัวสินค้าได้แล้ว ก็ยังมีความสำคัญและประโยชน์ต่อ
ผู้ใช้ในหลายๆด้าน

1.ช่วยลดขั้นตอนและประหยัดเวลาการทำงาน : การซื้อ-ขาย สินค้าจะมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะการรับชำระเงิน การออกใบเสร็จ การตัดสินค้าคงคลัง

2.ง่ายต่อระบบสินค้าคงคลังคอมพิวเตอร์ : ซึ่งเชื่อมกับเครื่องสแกนเนอร์จะตัดยอดสินค้าโดยอัตโนมัติ จึงสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการหมุนเวียนสินค้า สินค้ารายการใดจำหน่ายได้ดีหรือไม่ มีสินค้าเหลือเท่าใด

3.ยกระดับมาตรฐานสินค้า : การระบุแหล่งผลิตของประเทศแต่ละราย ทำให้ผู้ผลิตปรับปรุงคุณภาพเพื่อรักษาภาพพจน์ของสินค้า และสอดคล้องกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเรื่องสัญลักษณ์บาร์โค้ดสำหรับแสดงข้อมูลสินค้า

4.สร้างศักยภาพเชิงแข่งขันในตลาดต่างประเทศ : บาร์โค้ดเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงสินค้าที่มีคุณภาพดีเชื่อถือได้ การมีรหัสประจำตัวของแต่ละประเทศทำให้ผู้ที่สนใจซื้อสินค้า สามารถทราบถึงแหล่งผลิตและติดต่อซื้อ-ขายกันได้สะดวกโดยตรง เป็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออก

5.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร : ข้อมูลจากระบบบาร์โค้ดจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถตัดสินใจวางแผน และบริหารงานด้านการผลิต การจัดซื้อ และการตลาดได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ต่อผู้ผลิต

– สามารถใช้เลขหมายในการค้าขายทั่วโลก

– ทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้า

– สามารถทราบยอดขาย เพื่อส่งเสริมการขายให้ดีขึ้น

– ช่วยควบคุมการผลิตสินค้า ป้องกันสินค้าขาด

– สามารถใช้คอมพิวเตอร์ทั้งระบบในการติดต่อค้าขายกับผู้อื่น

ประโยชน์ต่อผู้ค้าส่ง / ผู้ค้าปลีก

– การสั่งซื้อสินค้า
– การรับ-ส่งสินค้า
– ควบคุมสินค้าคงคลังได้ทันท่วงที
– ป้องกันการติดราคาผิด
– ทำให้การทำงานง่ายและรวดเร็ว เช่น การปรับเปลี่ยนราคา เก็บเงินได้เร็วขึ้น
– ประหยัดแรงงานในการให้พนักงานเปลี่ยนราคาและติดราคา

ประโยชน์ต่อผู้บริโภค

– ป้องกันการผิดพลาดเวลาชำระเงิน
– ได้รับบริการเร็วขึ้น
– ช่วยตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ได้

สำหรับท่านใดอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับบาร์โค้ดและเทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม

“เพิ่มพลังให้แบรนด์ด้วย Packaging Design และ GS1 Standard”

ในวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 13.30-15.30 น. ออนไลน์ผ่านระบบ Zoom

สัมมนาฟรี! สำหรับสมาชิก GS1 / FTI และลูกค้า SME D Bank เท่านั้น

ลงทะเบียนคลิก : https://coreportal.smebank.co.th/member-course.php?more_id=1092 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการ 080-291-1862 (คุณดอม), 099-616-9445 (คุณตาล)

บทความอื่นๆ

20 นิสัยเล็กน้อย เปลี่ยนคุณให้สำเร็จตลอดชีวิตได้

วิธีง่ายๆที่ไม่คิกว่าเปลี่ยนเเล้ว...

เทคนิคลดต้นทุนธุรกิจให้อยู่รอดแม้เกิดวิกฤต

หากธุรกิจของผู้ประกอบการมี........

รู้จักกับ “ริเน็น” ปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่น ที่ทำให้กิจการยั่งยืนเกิน 100 ปี

ในจำนวนบริษัทอายุเกินร้อยปี 5,586.......

5 ทริค สะกิดความคิดสร้างสรรค์

เราจะคิดงานหรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ......

ดูบทความอื่นๆ