Posted on 05/18/22
View: 1866

5 กลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าเที่ยวไทยหลังโควิด

5 กลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าเที่ยวไทยหลังโควิด
.
ปัจจุบันพฤติกรรมท่องเที่ยวของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมา เน้นเดินทางในสถานที่ใกล้ ๆ ไม่ต้องวางแผน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ใช้เวลาน้อย ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็ยังไม่กลับมาเที่ยวไทยเหมือนแต่ก่อน นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายของภาคธุรกิจท่องเที่ยว ดังนั้น เจ้าของธุรกิจต้องปรับตัว เพื่อขยายฐานลูกค้าและตอบโจทย์การท่องเที่ยวหลังโควิด-19 ผ่าน 5 กลยุทธ์สำคัญดังนี้
.
1. ความสะอาดและความปลอดภัย จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เน้นเรื่องสุขภาพและความสะอาดเป็นอันดับแรก
.
2. จัดโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว การจัดโปรโมชั่น ปรับลดราคาที่พัก เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เจ้าของธุรกิจสามารถทำได้ควบคู่กับชูจุดเด่นของที่พัก หากเป็นทำเลใกล้เมืองก็สามารถนำมาเป็นจุดขายเรื่องเดินทางสะดวกเพื่อมัดใจนักท่องเที่ยว
.
3. มองหาเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ๆ ปรับธุรกิจให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคหลังโควิด-19 คลี่คลาย ได้แก่
– การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ รองรับกลุ่มที่สนใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น ช่วยสร้างความแตกต่างให้แก่ธุรกิจ
– การท่องเที่ยวแบบผจญภัย เมื่อกักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลานาน ทำให้กิจกรรมที่ท้าทายผสมกับการท่องเที่ยวแบบผจญภัยที่ได้ชมทิวทัศน์ สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้รับความนิยมมากขึ้น
– การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปัจจุบันสังคมเมืองเต็มไปด้วยมลพิษ ไม่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติเท่าที่ควร ทำให้มีพฤติกรรมที่โหยหาธรรมชาติ จึงได้รับความนิยมมากขึ้น โดยอาจเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัว และกลุ่มเพื่อน
.
4. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ยกระดับการบริการและสร้างประสบการณ์ ช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ เปิดโอกาสการเข้าพักมากขึ้น ตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม
.
5. ปรับโมเดลการตลาด เพิ่มช่องทางการเข้าถึงใช้รูปแบบการตลาดช่องทางออนไลน์ รวมถึงสร้าง Content ที่ให้ประสบการณ์สดใหม่ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาอีกครั้ง

ข้อมูลอ้างอิง  : TOT SME tips

บทความอื่นๆ

20 นิสัยเล็กน้อย เปลี่ยนคุณให้สำเร็จตลอดชีวิตได้

วิธีง่ายๆที่ไม่คิกว่าเปลี่ยนเเล้ว...

เทคนิคลดต้นทุนธุรกิจให้อยู่รอดแม้เกิดวิกฤต

หากธุรกิจของผู้ประกอบการมี........

รู้จักกับ “ริเน็น” ปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่น ที่ทำให้กิจการยั่งยืนเกิน 100 ปี

ในจำนวนบริษัทอายุเกินร้อยปี 5,586.......

5 ทริค สะกิดความคิดสร้างสรรค์

เราจะคิดงานหรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ......

ดูบทความอื่นๆ