Posted on 05/18/22
View: 970

Google My Business (วิธีเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้น)

หลายคนคงคุ้นเคยดีกับการใช้ Social Media ต่างๆ ทั้ง Facebook, Twitter, LinkedIn, LINE และ Instagram ซึ่ง Social Media เหล่านี้คือส่วนสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ซึ่งGoogleก็ได้บุกตลาดนี้โดยการรวบรวมฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับ Social Media ทั้งหลายมารวมเข้ากับ Google My Business
Google My Business คือ ระบบที่เข้ามาช่วยสนับสนุนร้านค้า และธุรกิจต่างๆ โดยการที่ร้านค้าสามารถใส่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจลงไปในฐานข้อมูลของ Google เพื่อให้ข้อมูลนั้นแสดงขึ้นบน Google Search และ Google Map เช่น การใส่สถานที่ตั้งของธุรกิจ หรือแม้กระทั่งเวลาเปิด-ปิดของธุรกิจก็ตาม

3 ข้อดีในการใช้ Google My Business:

1. สามารถเพิ่มยอดขายได้: คนส่วนใหญ่ที่ค้นหาจากใน Google มีความต้องการสูงในการที่จะรู้คำตอบหรือการแก้ไขปัญหาต่างๆอยุ่แล้ว ทำให้การใช้ Google My Business ถือเป็นการสร้างโอกาสให้ถูกค้นเจอได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า “ข้อมูลเชิงลึก” ทำให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ได้ว่าคนส่วนมากที่พยายามค้นหาธุรกิจของเรา เค้าเจอจาก Keyword คำไหน และต้องการติดต่อกับธุรกิจของเราบน Google อย่างไร (เช่น โทรศัพท์ เว็บไซต์ หรือดูเส้นทาง)

2. สามารถอัปเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจได้: ซึ่งการโพสต์อัปเดตข่าวสารต่างๆ ถือเป็นการทำ social media ไปในตัว อีกทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อความกับคนที่ค้นเจอธุรกิจของคุณผ่าน Google ได้อีกด้วย

3. สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้: Google My Business มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ธุรกิจบริหารความน่าเชื่อถือได้ เช่น
3.1. Review: สามารถบริหารจัดการและตอบกลับรีวิว คำติ-ชมได้
3.2 Business Profile: สามารถใส่ข้อมูลธุรกิจของคุณได้อย่างครบถ้วน
3.3 Website: สามารถช่วยให้คุณสร้างเว็บไซต์ได้ง่ายๆอีกด้วย

วิธีการใช้งาน Google My Business ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ

1. ควรมอง Google My Business ให้เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Social Media Marketing และอย่ามองว่า Google My Business เป็นแค่เครื่องมือในการค้นหาธุรกิจ แต่ควรมองให้เป็นเครื่องมือที่จะช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น เช่นการสร้างแคมเปญหรือกิจกรรมเฉพาะ สามารถทำแคมเปญให้ลูกค้าเข้ามาให้คะแนนรีวิวบน Google My Business เพื่อรับของรางวัลเป็นการตอบแทนก็ได้

2. ทำคอนเทนต์โดยการใช้ Google Search Console (หรือเครื่องมือที่ช่วยให้รู้ว่าคนส่วนใหญ่ค้นหาจากคำว่าอะไร) ซึ่งธุรกิจสามารถใช้คำที่ถูกค้นหาบ่อยๆนี้มาโพสต์ทำเป็นคอนเทนต์ ถาม-ตอบ หรือช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้ การทำวิธีนี้อาจนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณก็เป็นได้

3. หลังจาก Setup Google My Business เรียบร้อยแล้ว ยังจำเป็นต้องเช็คและอัปเดต Google My Business บ่อยๆ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจของคุณกับลูกค้า ซึ่งโอกาสที่ลูกค้าจะเสิร์ชเจอธุรกิจของคุณและทำการรีวิวให้บน Google My Business ก็มี เพราะฉะนั้นธุรกิจของคุณก็ควรเข้าไปอัปเดตข้อมูลทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง

ข้อมูลอ้างอิง : https://contentshifu.com/blog/google-my-business-101

บทความอื่นๆ

20 นิสัยเล็กน้อย เปลี่ยนคุณให้สำเร็จตลอดชีวิตได้

วิธีง่ายๆที่ไม่คิกว่าเปลี่ยนเเล้ว...

เทคนิคลดต้นทุนธุรกิจให้อยู่รอดแม้เกิดวิกฤต

หากธุรกิจของผู้ประกอบการมี........

รู้จักกับ “ริเน็น” ปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่น ที่ทำให้กิจการยั่งยืนเกิน 100 ปี

ในจำนวนบริษัทอายุเกินร้อยปี 5,586.......

5 ทริค สะกิดความคิดสร้างสรรค์

เราจะคิดงานหรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ......

ดูบทความอื่นๆ